vi
  • vi
  • en
  • ko
  • ja
  • zh

Những doanh nghiệp dệt may hưởng lợi lớn từ EVFTA

0307 - 2019

Công ty phân tích nhận định, mức độ ảnh hưởng của EVFTA lên các doanh nghiệp dệt may phụ thuộc vào cơ cấu thị phần xuất khẩu của từng đơn vị.

Thị trường chứng khoán trong Quý 2/2019 chứng kiến sự bùng nổ của cổ phiếu nhóm ngành dệt may, những doanh nghiệp được xem là hưởng lợi lớn nhất khi Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức được ký kết sau 9 năm đàm phán.

Dù chưa tác động ngay lập tức đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành, song động thái ký kết đã ngay lập tức để đẩy giá trị cổ phiếu các công ty dệt may lên cao, thậm chí một số công ty đã tăng tới 50%.

Động thái tích cực của giới đầu tư đến từ việc EU là đối tác xuất khẩu lớn thứ hai đối với Việt Nam, chiếm đến 90% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đối với khu vực thị trường Châu Âu.

Từ năm 2000 đến 2018, xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng hơn 15 lần từ 2,8 tỷ USD lên 42,5 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng bình quân CAGR giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong Giai đoạn 2012 - 2018 ước đạt 12,7%/năm.

Theo số liệu của tổng cục thống kê, lũy kế 5 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang EU ước tính đạt 13,7 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, đóng góp chính vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu sang EU có thể kể đến các ngành như gỗ, dệt may, ohương tiện vận tải & phụ tùng và thủy sản. Đây cũng chính là những ngành sẽ được hưởng lợi nhất khi EVFTA được ký kết.

Việc ký kết EVFTA ngay lập tức sẽ gỡ bỏ 85,6% số dòng thuế, tương đương với 70,3% kim ngạch hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU, đây sẽ là cơ hội gia tăng sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam tại thị trường quan trọng này. Lộ trình gỡ bỏ thuế quan đối với đa phần các ngành vẫn cần thời gian khá lâu, trừ một số ngành chủ lực có tỷ trọng lớn như thủy sản và dệt may.

bên trong Công ty Dệt may Việt Nam

Hình ảnh minh hoạ. Nguồn Internet

Công ty chứng khoán BIDV (BSC) dự báo, trong các nhóm ngành chịu ảnh hưởng từ hiệp định EVFTA, các ngành như dệt may, thủy sản, cảng biển sẽ được hưởng lợi trực tiếp hoặc gián tiếp, ngoài ra cũng có một số ngành khác được xóa bỏ thuế quan nhưng không được hưởng lợi nhiều như ngành gỗ.

Với ngành dệt may, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ phía các doanh nghiệp trong nước và các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài, hiệp định EVFTA đối với ngành dệt may sẽ là một cú hích đối với các doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu lớn qua EU.

Trong dài hạn, EVFTA có tác động tích cực đến dệt may Việt Nam bởi 42,5% dòng thuế áp dụng đối với dệt may Việt Nam sẽ giảm về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực, còn lại sẽ giảm về 0% sau 3 - 7 năm, giúp dệt may Việt Nam cạnh tranh hơn với các sản phẩm từ Bangladesh và Campuchia, hiện đang được hưởng thuế ưu đãi 0%.

Trong ngắn hạn, tác động tích cực của Hiệp chưa đáng kể do các doanh nghiệp và đối tác đặt hàng cần thời gian để tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa, phát triển các dự án dệt nhuộm nhằm đáp ứng được các yêu cầu của Hiệp định trong đó có quy tắc xuất xứ “từ vải trở đi”.

Mặc dù vậy, các công ty dệt may của Việt Nam cũng đang gặp khá nhiều thuận lợi tại thị trường EU nhờ những yếu tố ngoài Hiệp định như sản phẩm của Campuchia bị đưa ra khỏi diện hưởng thuế ưu đãi thuế quan và giá nhân công ở Bangladesh tăng mạnh.

Tất nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp trong ngành dệt may đều sẽ được hưởng lợi từ EVFTA. Mức độ ảnh hưởng của Hiệp định này lên mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau, phụ thuộc vào cơ cấu thị phần xuất khẩu của từng doanh nghiệp.

Những doanh nghiệp dệt may có tỷ trọng xuất khẩu lớn sang thị trường EU sẽ được hưởng lợi lớn nhất. Có thể kể đến một số công ty như TNG (tỷ trọng xuất khẩu sang EU chiếm trên 50%), May Sài Gòn (41%), May Sông Hồng (30%), May Việt Tiến (14%), May Thành Công (3,64%),...

“Những doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu lớn qua EU sẽ sớm ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lượng đơn hàng so với các nhóm doanh nghiệp còn lại”, BSC đánh giá.

Trần Anh - TheLEADER

Tin Liên Quan

Đăng ký tham quan

  • Việt Nam

  • Quốc gia khác

  • Thuê đất

  • Thuê xưởng

  • Khác

(0228) 8856 886 Virtual Tour 360 Download tài liệu

Nghĩa Hưng, Nam Định

Date
Temperature

Nghĩa Hưng, Nam Định
19.984440261076596
106.1350965499878
https://auroraip.vn/
https://auroraip.vn/catalog/view/theme/
["Sunday","Monday","Tuesday","Wednesday","Thursday","Friday","Saturday"]