vi
  • vi
  • en
  • ko
  • ja
  • zh

Nghị viện Châu Âu phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA): Cú hích quan trọng đối với ngành dệt may Việt Nam

1802 - 2020

Ngày 12 tháng 02 năm 2020, Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Trước đó, EVFTA đã được chính thức ký kết giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam vào ngày 30 tháng 06 năm 2019. Như vậy, sau tiến trình gần 10 năm triển khai từ khi được khởi động đàm phán vào Tháng 10/2010, EVFTA sẽ tiến tới hoàn thiện những thủ tục nội bộ cuối cùng bao gồm được Hội đồng châu Âu phê duyệt đồng thời được Quốc hội Việt Nam thông qua để chính thức có hiệu lực.

EVFTA sẽ mở ra nhiều lợi ích cho cộng đồng các doanh nghiệp tại Việt Nam khi 99% các dòng thuế của mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ theo lộ trình 7 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực. Đặc biệt đối với mặt hàng dệt may, thuế xuất khẩu sẽ được xóa bỏ dần đều về 0% trong vòng 7 năm, cụ thể 42,5% số dòng thuế sẽ được xoá bỏ ngay, 34,8% tiếp theo được xoá bỏ trong 5 năm và 22,7% cuối cùng sẽ được xóa bỏ sau 7 năm.

Hơn nữa, so với CPTPP yêu cầu về quy tắc xuất xứ của EVFTA đối với mặt hàng dệt may sẽ đơn giản hơn. Nếu như CPTPP quy định quy tắc xuất xứ phải từ công đoạn “từ sợi trở đi (yarn forward)” mới được ưu đãi, nghĩa là các công đoạn từ Sợi - Vải - Cắt - May đều phải thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, thì EVFTA áp dụng yêu cầu xuất xứ “từ vải trở đi (fabric forward)”, đồng thời, cho phép được cộng gộp xuất xứ với những nước đã có FTA với cả EU và Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản hay một số nước ASEAN.

Có thể nói việc EVFTA được Nghị viện Châu Âu phê chuẩn là một trong những bước đi cuối cùng để mở toang cánh cửa cho hàng dệt may Việt Nam ở thị trường của 28 quốc gia với hơn 500 triệu dân này. EVFTA sẽ không chỉ mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mà còn là chất xúc tác giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp FDI mong muốn tận dụng lợi thế về xuất xứ mà EVFTA mang lại cho mặt hàng dệt may “sản xuất tại Việt Nam”.

det-may-huong- loi-evfta.jpg

Dệt may được dự báo là ngành hàng được hưởng lợi nhiều nhất từ hiệp định EVFTA (Ảnh minh họa: VOV)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (BKHĐT) đánh giá EVFTA sẽ mang lại các tác động tích cực kinh tế Việt Nam. Theo BKHĐT, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 20%, 42,7% và 44,37% tương ứng vào năm 2020, 2025 và 2030 so với trường hợp không có EVFTA. Trong đó một số ngành hàng được dự báo sẽ có mức tăng trưởng thần tốc như dệt (67%), may mặc (81%), da giày (99%), vận tải thủy (100%), vận tải hàng không (141%).

Đối với chiều ngược lại, BKHĐT dự báo kim ngạch nhập khẩu từ EU tăng khoảng 15,28% (2020), 33,06% (2025) và 36,7% (2030) so với khi không có EVFTA.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có những diễn biến khó dự đoán do tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và dịch bệnh Covid-19, việc Nghị viện Châu Âu phê chuẩn EVFTA và EVIPA sẽ là cú hích quan trọng, giúp hàng hóa Việt Nam nói chung và mặt hàng dệt may “sản xuất tại Việt Nam” nói riêng tăng cường lợi thế cạnh tranh qua đó gia tăng kim ngạch xuất khẩu cũng như đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng.

Giờ đây, xét trên góc độ đánh giá điểm đến đầu tư, ngoài lợi thế tự nhiên như vị trí địa lý tại trung tâm ASEAN và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với đường bờ biển dài thuận lợi phát triển cảng biển, lợi thế truyền thống về nguồn nhân lực dồi dào với giá cả cạnh tranh, Việt Nam có thêm một lợi thế về kinh tế - chính trị quan trọng khi trở thành nước đang phát triển đầu tiên ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có quan hệ thương mại tư do với EU.

EVFTA được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều triển vọng về thu hút đầu tư trong và ngoài nước tại Tỉnh Nam Định - “cái nôi” của ngành dệt may Việt Nam và góp phần giúp Nam Định sớm đạt được mục tiêu trở thành trung tâm dệt may của Khu vực Miền Bắc Việt Nam theo định hướng quy hoạch của Chính phủ. Những năm vừa qua, khi ngành dệt may dường như ít được quan tâm và ưu tiên so với ngành láp ráp điện tử, sản xuất láp ráp ô tô tại các khu vực phát triển nóng về bất động sản công nghiệp, thì lãnh đạo Tỉnh Nam Định vẫn quyết tâm xây dựng và kiên định với chiến lược phát triển các khu công nghiệp với định hướng hoàn thiện chuỗi cung ứng cho ngành dệt may như KCN Bảo Minh, KCN Dệt may Rạng Đông (Aurora IP). Nhờ vậy, Nam Định vẫn luôn được coi là một trong những lựa chọn hàng đầu của các NĐT trong và ngoài nước trong lĩnh vực dệt may.

Xét về thu hút đầu tư trong lĩnh vực dệt may, Aurora IP có ưu thế so sánh vượt trội với các khu công nghiệp khác tại Tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực Miền Bắc nói chung nhờ việc được định hướng ngay từ giai đoạn hình thành dự án và thiết kế để phù hợp tối ưu với công nghiệp dệt may, đặc biệt là ngành sản xuất vải. Aurora IP là một trong số ít các khu công nghiệp có thể đáp ứng được các yêu cầu về pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng của các cơ sở sản xuất vải, đặc biệt là các cơ sở có triển khai công đoạn nhuộm. Bên cạnh hệ thống cung cấp nước khai thác nguồn nước mặt tổng công suất 170.000m3/ngày đêm, Aurora IP cũng tiến hành đầu tư và xây dựng nhà máy xử lý nước thải với công suất 110.0003/ngày đêm, song song với việc chủ động hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối giao thông trong KCN để đảm bảo đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt nhất của NĐT nước ngoài khi đầu tư vào KCN đặc biệt là các NĐT về dệt nhuộm với nhu cầu sử dụng nước cấp và nước thải cao. Chính nhờ sự nghiêm túc trong đầu tư và triển khai xây dựng KCN, Aurora IP đã được tổ hợp NĐT sản xuất vải lớn có truyền thống lâu đời tại Nhật Bản và Hồng Kong tin tưởng và lựa chọn làm địa điểm đầu tư xây dựng nhà máy dệt nhuộm trên diện tích 40 hecta. Bên cạnh đó, Aurora IP cũng là điểm đến của các NĐT có công nghệ dệt nhuộm tiên tiến vượt trội. Sự lựa chọn của các NĐT dẫn đầu thị trường chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực của Aurora IP nhằm sẵn sàng đón đầu làn sóng đầu tư vào ngành dệt may, mảng đầu tư được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần ngay sau khi EVFTA có hiệu lực chính thức.

Aurora IP

Tin Liên Quan

Đăng ký tham quan

  • Việt Nam

  • Quốc gia khác

  • Thuê đất

  • Thuê xưởng

  • Khác

(0228) 8856 886 Virtual Tour 360 Download tài liệu

Nghĩa Hưng, Nam Định

Date
Temperature

Nghĩa Hưng, Nam Định
19.984440261076596
106.1350965499878
https://auroraip.vn/
https://auroraip.vn/catalog/view/theme/
["Sunday","Monday","Tuesday","Wednesday","Thursday","Friday","Saturday"]