vi
  • vi
  • en
  • ko
  • ja
  • zh

Hội đồng Châu Âu thông qua thủ tục cuối cùng cho EVFTA

0304 - 2020

Ngày 30 tháng 03 năm 2020, Hội đồng Châu Âu (EC) đã thông qua quyết định phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), mở đường cho việc thực hiện Hiệp định này.

phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam

Hội đồng Châu Âu đã thông qua quyết định phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA)
(Ảnh minh hoạ: congthuong.ninhbinh.gov.vn)

Trước đó, EVFTA đã được chính thức ký kết giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam vào ngày 30 tháng 06 năm 2019 và được Nghị viện Châu Âu (EP) phê chuẩn tại phiên họp toàn thể tại Strasbourg (Pháp) vào ngày 12 tháng 02 năm 2020. Như vậy chỉ trong chưa đầy 2 tháng kể từ sau khi được EP thông qua, EVFTA đã chính thức được EC phê chuẩn. Nếu so sánh với Hiệp định Thương mại & Đầu tư giữa EU và Singapore, giai đoạn tương tự kéo dài gần 9 tháng (từ ngày 13/02 đến ngày 08/11/2019). Đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ngay tại các nước thành viên EU, cản trở việc tiến hành các cuộc họp như thường lệ, EU đã thúc đẩy quá trình phê chuẩn thông qua thực hiện chuẩn y bằng văn bản. Điều này khẳng định mạnh mẽ thông điệp của EU và các Quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy hợp tác và liên kết kinh tế đồng thời tăng cường các dòng chảy thương mại và chuỗi cung ứng với Việt Nam. Theo Ông Gordan Grlic Radman Ngoại trưởng Croatia, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU, EVFTA là hiệp định thứ 2 mà EU ký với một Quốc gia Đông Nam Á và là hiệp định tham vọng nhất từ trước đến nay của EU với một Quốc gia đang phát triển.

Như vậy, EVFTA đã hoàn tất thủ tục cuối cùng bên phía EU. Theo đúng quy trình, EVFTA sẽ có hiệu lực thực thi sau khi được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và sau 30 ngày kể từ khi hai bên hoàn thành các thủ tục thông báo cho nhau. Hiện tại, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chính thức đề nghị Chính phủ hoàn thiện hồ sơ phê chuẩn EVFTA trình tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 4, dự kiến trình Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua trong kỳ họp thứ 9 vào tháng 5 tới đây.

EVFTA sẽ giúp 70% mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU được giảm thuế và 99,7% số dòng thuế được xóa bỏ. Bên cạnh đó, EVFTA cũng đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất tại Việt Nam với những điều khoản về bảo hộ sở hữu trí tuệ, quyền của người lao động và phát triển bền vững. EVFTA được Việt Nam và EU ký kết và đẩy nhanh tiến độ phê chuẩn trong bối cảnh quan hệ hai bên phát triển tốt đẹp sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1990 - 2020), đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, EU hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,45 tỷ USD. Trước những thách thức chưa từng có tiền lệ mà dịch bệnh COVID-19 đang gây ra trên phạm vi toàn cầu, EVFTA dường như là một điểm sáng hiếm hoi và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ khó khăn hiện hữu đối với nền kinh tế của cả EU và Việt Nam.

AURORA IP tổng hợp từ baochinhphu.vn, thanhnien.vn, tapchitaichinh.vn

Tin Liên Quan

Đăng ký tham quan

  • Việt Nam

  • Quốc gia khác

  • Thuê đất

  • Thuê xưởng

  • Khác

(0228) 8856 886 Virtual Tour 360 Download tài liệu

Nghĩa Hưng, Nam Định

Date
Temperature

Nghĩa Hưng, Nam Định
19.984440261076596
106.1350965499878
https://auroraip.vn/
https://auroraip.vn/catalog/view/theme/
["Sunday","Monday","Tuesday","Wednesday","Thursday","Friday","Saturday"]