vi
  • vi
  • en
  • ko
  • ja
  • zh

Kênh đào hơn 100 triệu USD nối hai sông ở Nam Định

0604 - 2023

Một km kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ tổng vốn đầu tư trên 100 triệu USD (2.300 tỷ đồng), đáp ứng tàu trọng tải 2.000 - 3.000 tấn, sắp hoàn thành sau hơn hai năm thi công.

Cụm công trình kênh nối sông Đáy

Cụm công trình kênh nối sông Đáy (bìa trái) - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, được khởi công xây dựng cuối năm 2020, trên diện tích khoảng 45 ha. Dự án có tổng mức đầu tư 101 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng), từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới.

Phối cảnh công trình kênh nối sông Đáy

Dự án nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại. Đồ họa: Khánh Hoàng

Tuyến kênh nối sông Đáy

Tuyến kênh dài khoảng một km, rộng 90 - 100m, đáp ứng tàu chở hàng trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn. Công trình cũng là tổ hợp của nhiều loại hình như đường thủy, cầu cảng, thông tin liên lạc.

âu tàu kênh nối sông Đáy

Công trình chính của dự án là âu tàu dài 179m, rộng 17m và sâu 11m.

Âu tàu nằm giữa hai sông, vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua, và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông.

công trình kênh nối sông Đáy trên cao

Đây là âu thuyền lớn nhất được xây dựng tại Việt Nam hiện nay.

Khi công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhiều tàu chở hàng container đi qua, thay vì phải tới cảng Hải Phòng và di chuyển bằng đường bộ như hiện nay.

Cửa đóng xả phía sông Đáy nặng gần 80 tấn, được làm bằng thép theo tiêu chuẩn Nhật.

Khi có tàu, cửa lớn vẫn đóng và chỉ mở hai cửa xả nhỏ phía dưới. Khi nước phía trong và ngoài sông cân bằng, cửa mới mở để cho tàu qua. Ngoài ra, cửa này còn có nhiệm vụ ngăn nước mặn từ sông Đáy.

trụ neo đậu bên sông Đáy

Cụm công trình kênh nối có 14 trụ neo đậu được đặt ở mỗi bên sông.

Công trình chiếm một phần đê phía sông Ninh Cơ

Công trình chiếm một phần đê phía sông Ninh Cơ. Giao thông đường bộ trên mặt đê được thay thế bằng một cây cầu kết cấu bêtông cốt thép, dài hơn 2,2km, chiều cao tĩnh không 15m.

Theo tiến độ, kênh đào sẽ đi vào hoạt động tháng 6 tới. Hiện công trường chia làm ba ca làm việc để kịp tiến độ, phần việc chủ yếu là cắt đê, đắp tôn tạo.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc dự án, cho hay toàn bộ công trình được xây dựng bởi các kỹ sư trong nước, 90% thiết bị cũng tự sản xuất. Về mặt công nghệ không có gì đặc biệt, song việc thi công gặp nhiều khó khăn do địa chất yếu.

"Từng có một số vụ sạt lở khiến nhiều công nhân lo sợ. Bùn nhão, mưa nhiều khiến mỗi năm chỉ thi công được vài tháng", ông Thưởng nói cho biết hiện mọi việc đều đã được giải quyết với tiến độ hoàn thành hơn 80%.

Chỉ cách Khu công nghiệp Aurora 19km, đây chắc chắn sẽ là công trình hạ tầng giao thông đường thủy trọng điểm, kết nối liên vùng, giúp lưu thông vận tải đường thủy dễ dàng từ nội địa ra vào cảng Hải Phòng và ngược lại, trong đó có đi qua Khu công nghiệp dệt may Aurora IP.

Nguồn: Vnexpress.net

QUÝ DOANH NGHIỆP QUAN TÂM THUÊ NHÀ XƯỞNG, ĐẤT XÂY DỰNG LĨNH VỰC DỆT, NHUỘM TẠI NAM ĐỊNH, VUI LÒNG LIÊN HỆ:
Khu Công Nghiệp Dệt May Rạng Đông - Aurora IP
VP chính tại Nam Định: Lô HC3, Đường N2, KCN Dệt may Rạng Đông, Thị trấn Rạng Đông, Huyện Nghĩa Hưng, Tỉnh Nam Định
VPĐD tại Hà Nội: Tòa nhà HCO, Tầng 5, 44B Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội
VPĐD tại TPHCM: 261H Nguyễn Văn Trỗi, P.10, Q.Phú Nhuận, TPHCM
Điện thoại: (0228) 8856 886
Email: [email protected] - [email protected]
Fanpage: www.facebook.com/RANGDONG.AURORAIP

Tin Liên Quan

Đăng ký tham quan

  • Việt Nam

  • Quốc gia khác

  • Thuê đất

  • Thuê xưởng

  • Khác

(0228) 8856 886 Virtual Tour 360 Download tài liệu

Nghĩa Hưng, Nam Định

Date
Temperature

Nghĩa Hưng, Nam Định
19.984440261076596
106.1350965499878
https://auroraip.vn/
https://auroraip.vn/catalog/view/theme/
["Sunday","Monday","Tuesday","Wednesday","Thursday","Friday","Saturday"]