vi
  • vi
  • en
  • ko
  • ja
  • zh

Việt Nam - điểm đến đầu tư hấp dẫn nhà đầu tư dệt may Đài Loan (Trung Quốc)

0207 - 2019

Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, đặc biệt là thúc đẩy liên kết xây dựng chuỗi cung ứng trong các ngành công nghiệp sản xuất và chế biến.

vu-tien-loc-20 19.jpg

Ông Vũ Tiến Lộc, Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Đây là nhận định của các chuyên gia tại diễn đàn hợp tác công nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Đài Loan tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh chiều 2/7.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ Tịch VCCI cho biết, tính đến nay, tổng vốn đầu tư trực tiếp của Đài Loan vào Việt Nam đã đạt hơn 31 tỷ USD và nếu tính cả đầu tư gián tiếp thì giá trị đầu tư đạt gần 50 tỷ USD. Điều đặc biệt là hầu hết các doanh nghiệp Đài Loan đều đầu tư vào sản xuất và công nghiệp chế biến, góp phần đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Việt Nam, nhất là các ngành dệt may, da giày...

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Việt Nam đang trong quá trình tái cấu trúc lại nền kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả, hàm lượng giá trị gia tăng, ứng dụng khoa học công nghệ và thân thiện hơn với môi trường. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tích cực hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do.

Đặc biệt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đang tạo ra sức hút đặc biệt với các nhà đầu tư nước ngoài; trong đó, có các nhà đầu tư từ Đài Loan.

Tuy nhiên, phần lớn nguồn vốn đang tập trung vào lĩnh vực lắp ráp các công đoạn cuối mà chưa chú trọng tới phát triển chuỗi cung ứng và ngành phụ trợ. Điều này chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh trong ngắn hạn mà không thiết lập được mạng lưới sản xuất cũng như nền tảng phát triển bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp.

Với làn sóng đầu tư FDI xuất phát từ hiệu ứng của các hiệp định thương mại tự do mới, Việt Nam sẽ ưu tiên nhà đầu tư nước ngoài có ứng dụng công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn, thân thiện với môi trường hơn và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp Việt.

Do đó, Việt Nam mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan sẽ đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu phát triển sản phẩm, công nghiệp phụ trợ cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu - ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

dd-hop-tac-cnv n-2019.jpg

Diễn đàn hợp tác công nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Ông Vương Văn Uyên, Chủ tịch Tổng hội Công nghiệp Đài Loan nhận định, kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 6 -7%/năm. Cùng với quá trình hội nhập, Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn nhiều doanh nghiệp nước ngoài và cũng là mục tiêu hướng đến trong chiến lược mở rộng phát triển về hướng Nam của Đài Loan trong những năm gần đây.

Thế mạnh của Đài Loan là công nghiệp dệt may, da giày, các ngành phụ trợ. Đó là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Đài Loan mong muốn đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Hợp tác phát triển chuỗi cung ứng dệt may là lĩnh vực được cả doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan đặc biệt quan tâm hiện nay. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, nhiều năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan đóng góp rất tích cực vào kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam.

Trong bối cảnh dệt may Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội tăng trưởng nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức về năng lực cung ứng nội địa, Hiệp hội doanh nghiệp dệt may Việt Nam mong muốn sớm thiết lập kênh trao đổi thông tin với các doanh nghiệp dệt may Đài Loan đang đầu tư tại Việt Nam nhằm kết nối nguồn cung nguyên phụ liệu vào chuỗi sản xuất may mặc của Việt Nam.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng mong muốn phía Đài Loan đẩy mạnh đầu tư vào các công đoạn sợi, dệt, nhuộm để bổ sung sự thiếu hụt về nguồn cung nguyên phụ liệu. Từ đó, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sản xuất tại Việt Nam, đáp ứng quy tắc xuất xứ của các hiệp định thương mại tự do, thúc đẩy xuất khẩu, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Trong khi đó, ông Zhan Zhengtian, Chủ tịch Hiệp hội phát triển công nghiệp dệt may Đài Loan chia sẻ, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trong ngành dệt may của Đài Loan. Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Đài Loan với giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD mỗi năm, chủ yếu là nguyên liệu sợi, vải.

Trong bối cảnh nhu cầu nguyên phụ liệu dệt may của Việt Nam gia tăng thì đó chính là cơ hội để các doanh nghiệp Đài Loan đẩy mạnh đầu tư và liên kết với doanh nghiệp nội địa nhằm phát triển chuỗi cung ứng.

Ngoài việc đầu tư vào sản xuất nguyên phụ liệu, Đài Loan cũng có thể hỗ trợ Việt Nam phát triển kỹ thuật, công nghệ dệt, nhuộm và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành thiết kế thời trang, phát triển sản phẩm. Từ đó, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho hàng dệt may của Việt Nam trong thời gian tới./.

Xuân Anh - TTXVN

Tin Liên Quan

Đăng ký tham quan

  • Việt Nam

  • Quốc gia khác

  • Thuê đất

  • Thuê xưởng

  • Khác

(0228) 8856 886 Virtual Tour 360 Download tài liệu

Nghĩa Hưng, Nam Định

Date
Temperature

Nghĩa Hưng, Nam Định
19.984440261076596
106.1350965499878
https://auroraip.vn/
https://auroraip.vn/catalog/view/theme/
["Sunday","Monday","Tuesday","Wednesday","Thursday","Friday","Saturday"]